Phổ Yên bảo đảm tái định cư phục vụ các dự án

2022-05-23 13:41:00.0

Khu TĐC phục vụ Dự án xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh với quy mô 9,6 ha đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ

Đến nay, các dự án TĐC đã cơ bản hoàn thành công tác đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng; xét duyệt TĐC và hoàn thiện thủ tục giao đất cho người dân đủ điều kiện TĐC.

Tiêu biểu như Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc được triển khai từ cuối năm 2021, đến nay, Phổ Yên đã bố trí được 10 khu TĐC với quy mô trên 35 ha tại 7 xã, phường gồm: Đồng Tiến, Tân Hương, Thành Công, Phúc Thuận, Nam Tiến, Vạn Phái và Minh Đức. Các khu TĐC trên đều đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; xét và bàn giao đất TĐC cho các hộ.

Tương tự, Dự án xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh, thành phố bố trí khu TĐC tập trung cho hơn 80 hộ dân. Đến nay, hạ tầng khu TĐC đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các hộ dân cũng đã nhận bàn giao đất TĐC và bắt đầu xây dựng nhà ở mới để ổn định đời sống.

Để có được kết quả trên, theo ông Dương Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Phổ Yên: Với vai trò là chủ đầu tư, thời gian qua, Ban Quản lý lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực tổ chức lập hồ sơ dự án trình cơ quan chuyên môn thẩm định các nội dung có liên quan theo quy định; lựa chọn nhà thầu đủ năng lực. Đến nay, 12/12 dự án TĐC được triển khai bảo đảm tiến độ đề ra.

Các phòng, ban liên quan như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất... cũng tích cực phối hợp thực hiện nhiệm vụ thống kê, kiểm đếm, xét duyệt các hộ dân có đủ điều kiện nhận hỗ trợ TĐC; chi trả tiền hỗ trợ TĐC.

Ông Dương Văn Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phổ Yên cho biết: Triển khai thực hiện các dự án TĐC, Phòng đã tiến hành thẩm định, phê duyệt cho các hộ dân đủ điều kiện hưởng TĐC như: Bị thu hồi toàn bộ diện tích đất ở hoặc một phần diện tích đất ở nhưng sau thu hồi không đủ điều kiện để ở mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường nơi có đất ở thu hồi; xem xét hỗ trợ TĐC cho các hộ gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống trên một thửa đất; tiền hỗ trợ TĐC nếu người có đất bị thu hồi tự lo chỗ ở...

Bên cạnh vai trò của các phòng, ban chuyên môn, không thể không nhắc đến sự phối hợp tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ triển khai thực hiện các dự án có liên quan đến thu hồi đất.

Ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Nam Tiến chia sẻ: Đối với các hộ dân vùng dự án nói chung, người dân bị mất đất ở và thuộc diện TĐC nói riêng, phường tích cực tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, người dân đồng thuận cao và sẵn sàng di chuyển nơi ở ngay cả khi hạ tầng khu TĐC đang trong quá trình hoàn thiện.

Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhìn chung các dự án TĐC trên địa bàn TP. Phổ Yên đã và đang hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu TĐC cho người dân. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn như: Người dân tại một số dự án TĐC vẫn chưa đồng thuận, nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng; tiến độ các dự án bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết.

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại này, thời gian tới thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến chế độ chính sách của Nhà nước để nhân dân nắm bắt và đồng thuận; giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ...


baothainguyen.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 597856

PHƯỜNG HƯƠNG SƠN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung:

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Hương Sơn. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 02083.832.812
  • huongson.tp@thainguyencity.gov.vn